Thủ Tục Đăng Ký Sử Dụng Hóa Đơn Điện Tử Theo Công Văn 47491/CT-TTHT

0
(0)

Hóa đơn điện tử hỗ trợ và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Ngoài việc tối giản những thủ tục, hồ sơ hóa đơn điện tử còn giúp tiết kiệm chi phí, thời gian,…

Hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm thủ tục hành chính và chi phí

Hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm thủ tục hành chính và chi phí

Vậy để hiểu rõ hơn về hóa đơn điện tử và những quy định về thủ tục khi đăng ký, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Hoá đơn điện tử là gì?

Hóa đơn điện tử là hóa đơn được thể hiện dưới dạng dữ liệu điện tử trong các giao dịch. Do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số, ký điện tử theo quy định.

Hóa đơn điện tử ngay từ khi được phép sử dụng đã trở thành “cánh tay đắc lực” của doanh nghiệp trong việc quản lý và lưu trữ dữ liệu.

Lợi ích khi sử dụng hóa đơn điện tử?

Hóa đơn điện tử không còn là khái niệm xa lạ với các doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp hiện nay ít nhiều đã biết đến hóa đơn điện tử trực tiếp hay gián tiếp. Dù ở hình thức nào đều chứng minh được các điểm ưu việt so với hóa đơn truyền thống.

Hóa đơn điện tử khác gì với hóa đơn truyền thống về lợi ích

Hóa đơn điện tử khác gì với hóa đơn truyền thống về lợi ích

Một vài điểm ưu điểm từ hóa đơn điện tử:

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian. Giảm tới 70% các bước quy trình phát hành và 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn. Hơn nữa, rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán, quản lý hóa đơn, tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn…

Khi dùng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp không cần nhận hóa đơn giấy như cách làm truyền thống. Chỉ trong vài cú nhấp chuột, người mua sẽ nhận được hóa đơn dù đang ở bất cứ nơi nào nếu có Internet.

Giảm thủ tục hành chính

Các thủ tục hành chính thuế của doanh nghiệp cũng được thực hiện điện tử. Doanh nghiệp chỉ cần thông báo qua mạng gửi đến cơ quan thuế về việc sử dụng hóa đơn điện tử. Sau đó được sử dụng ngay sau khi thông báo được chấp nhận.

Đơn giản hóa các quy trình liên quan đến hóa đơn

Hỗ trợ doanh nghiệp thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản lý hóa đơn. Bên cạnh đó hạn chế rủi ro và đơn giản hơn trong công tác bảo quản,…

An toàn và bảo mật

Ngược lại với hóa đơn truyền thông, hóa đơn điện tử không thể làm giả, khó sai sót như khi viết hóa đơn giấy. Trường hợp xảy ra như viết sai tên người mua hàng, sai địa chỉ, sai mã số thuế, sai đơn giá…

Thủ tục cần thiết để sử dụng Hóa Đơn Điện Tử?

Thủ tục đăng ký hóa điện tử theo Công Văn 47491/CT-TTHT

Thủ tục đăng ký hóa điện tử theo Công Văn 47491/CT-TTHT

Theo công văn 47491/CT-TTHT, Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn cụ thể như sau. Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 7 Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/03/2011 của Bộ Tài chính. Hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ như sau:

Tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử

Trước khi khởi tạo phải quyết định áp dụng hóa đơn điện tử gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp bằng văn bản giấy hay điện tử. Sau đó gửi thông qua cng thông tin điện tử của cơ quan thuế và chịu trách nhiệm về quyết định này.

Phát hành hóa đơn điện tử

Tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử phải lập Thông báo phát hành gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước khi sử dụng. Gửi văn bản để được phát hành hóa đơn điện tử bao gồm: 

  • Tên đơn vị phát hành hóa đơn điện tử, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại.
  • Các loại hóa đơn phát hành: tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số… đến số…), ngày lập thông báo phát hành.
  • Trường hợp gửi thông báo phát hành đến cơ quan thuế bằng giấy. Bạn cần bổ sung kèm tên, chữ ký người đại diện và xác nhận đơn vị.Còn gửi qua cổng thông tin chỉ cần chữ ký điện tử của tổ chức phát hành.

Thông báo phát hành hóa đơn

Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Yêu cầu chậm nhất 2 ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng.

Tổng cục Thuế có trách nhiệm căn cứ nội dung phát hành hóa đơn của tổ chức. Từ đó, xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin về hóa đơn trên trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế. Để tổ chức, cá nhân tra cứu được nội dung cn thiết về hóa đơn đã thông báo phát hành của tổ chức.

Sau khi nhận được thông báo phát hành do tổ chức gửi đến, nếu Cơ quan Thuế phát hiện thông báo không đảm bảo đủ nội dung theo quy định, trong 2 ngày làm việc kể từ lúc nhận thông báo Cơ quan Thuế phải báo cho tổ chức biết để thực hiện điều chỉnh thông báo phát hành mới.

Về việc thực hiện đề án ban hành kèm theo Quyết định số 2497/QĐ-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, hướng dẫn. Khi có văn bản hướng dẫn thì Cục Thuế TP.Hà Nội sẽ hướng dẫn người nộp thuế thực hiện.

Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc. Bạn hãy liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp (gửi kèm hồ sơ liên quan) để được xem xét, hướng dẫn.

Hi vọng thông tin hữu ích này giúp bạn dễ dàng đăng ký hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!

BÌNH CHỌN:

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng 0 / 5. Số phiếu 0