Những điều doanh nghiệp cần biết về báo cáo thuế điện tử năm 2022

0
(0)

Hiện nay, báo cáo thuế điện tử là nhiệm vụ quan trọng hàng tháng của nhiều kế toán viên. Bạn có biết công việc này cần điều kiện, thủ tục gì, cách nộp ra sao, nếu chưa hãy xem ngay bài viết của MIFI nhé.

báo cáo thuế điện tử

Báo cáo thuế điện tử mang lại nhiều ích lợi, sự thuận tiện cho doanh nghiệp

Công việc báo cáo thuế đòi hỏi độ chính xác cao, đảm bảo tránh tối đa những sai sót có thể ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Hiện nay, các doanh nghiệp có thể báo cáo thuế điện tử nhằm tiết kiệm thời gian, giảm thiểu thủ tục hành chính. 

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa rõ cách kê khai thuế điện tử cũng như cách sử dụng các phần mềm hỗ trợ kê khai thuế. Tham khảo ngay nội dung bên dưới của MIFI để hiểu hơn việc khai báo thuế điện tử.

>>> Tham khảo: 

1. Thuế điện tử là gì?

Thuế điện tử còn được gọi là eTax, đây là một hệ thống tích hợp các dịch vụ nộp thuế, khai thuế và hoàn thuế. Tất cả được tổng hợp trong duy nhất một hệ thống trực tuyến qua trang Web http://thuedientu.gdt.gov.vn

Bên cạnh đó, hệ thống này còn bổ sung vài tính năng hữu ích giúp người nộp thuế thuận tiện hơn trong quá trình giao dịch điện tử cùng Cơ quan quản lý thuế.

Thông qua Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế, bạn có thể nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước một cách dễ dàng và tiện lợi. Ngay sau khi nộp thuế điện tử, Ngân hàng thương mại sẽ lập tức xác nhận kết quả giao dịch.

2. Điều kiện nộp báo cáo thuế điện tử năm 2022

hướng dẫn nộp báo cáo thuế điện tử

Người kê khai thuế điện tử cần chuẩn bị chữ ký số Token

  • Có chứng thư số còn hiệu lực và được cấp bởi đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (hay Token điện tử) công cộng.
  • Là doanh nghiệp, tổ chức đã được cấp mã số doanh nghiệp, mã số thuế và đang hoạt động sản xuất, kinh doanh.
  • Sở hữu tài khoản tại Ngân hàng thương mại, có liên kết và cung cấp dịch vụ bởi Tổng cục thuế.
  • Thiết bị dùng đăng ký khai thuế điện tử cần có kết nối Internet, có địa chỉ Email liên lạc ổn định với Cơ quan thuế.

3. Hướng dẫn chi tiết cách nộp báo cáo thuế điện tử

Để nộp báo cáo thuế trực tuyến, bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn bên dưới.

Bước 1: Đăng nhập

Đầu tiên, bạn đăng nhập vào trang Thuế điện tử thuedientu.gdt.gov.vn. Bạn chọn Doanh nghiệp và đăng nhập với tài khoản được xác định như sau:

Nếu doanh nghiệp đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế lần đầu tiên, bạn cần đăng ký và sử dụng dịch vụ tại chức năng đăng ký trên trang Web của hệ thống. Kế toán chỉ cần nhập mã số thuế MST hay MST_QL làm tên đăng nhập.

Còn trong trường hợp doanh nghiệp đã sử dụng Website nhantokhai.gdt.gov.vn trước đó thì có thể dùng luôn tài khoản này mà đăng nhập trang Thuế điện tử.

Bước 2: Bạn tải lên hệ thống tờ khai thuế đã kết xuất XML.

báo cáo thuế điện tử qua mạng

Kế toán viên có thể dùng phần mềm HTKK để tạo tờ khai

Bạn có thể tạo tờ khai bằng một trong hai cách sau:

  • Cách 1: Dùng phần mềm hỗ trợ kê khai HTKK.
  • Cách 2: Làm kê khai trực tuyến tại mục khai thuế trên trang Web thuedientu.gdt.gov.vn.

Sau khi tạo tờ khai kế toán xong, bạn hãy xuất nó ra dạng XML. Để tải tờ khai thuế lên trang Thuế điện tử, bạn nhấn chọn Khai thuế, rồi chọn phần nộp tờ khai XML mà bạn vừa xuất. Sau đó, bạn nhấn Chọn tệp tờ khai, nhấn chọn tiếp tờ khai bạn muốn nộp, cuối cùng, bạn chọn Open là xong.

Bước 3: Ký tên bằng chữ ký số.

Kế toán viên cần đảm bảo USB Token chữ ký đã được cắm chắc chắn vào máy tính. Sau khi tải tờ khai lên, bạn chọn Ký điện tử, nhập mã pin vào và nhấp Chấp nhận. Sau khi thực hiện các bước này, hệ thống sẽ thông báo ký tờ khai thành công.

Bước 4: Nộp báo cáo thuế điện tử.

Ở bước này, kế toán sẽ nộp tờ khai để gửi khai thuế cho cơ quan quản lý thuế qua mạng. Đồng thời, bạn có thể kiểm tra dễ dàng bởi hệ thống sẽ hiển thị những tờ khai bạn đã gửi cho cơ quan thuế.

Bước 5: Kiểm tra lại.

cách nộp báo cáo thuế điện tử

Bạn cần kiểm tra lại xem việc báo cáo thuế trực tuyến thành công chưa

Cuối cùng, bạn kiểm tra xem việc báo cáo thuế của mình đã được chấp nhận bởi cơ quan thuế chưa. Việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử sẽ được gửi vào Email mà bạn đăng ký.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý rằng, cơ quan thuế sẽ yêu cầu xác nhận 2 bước khi bạn nộp báo cáo thuế trực tuyến gồm:

  • Thông báo tiếp nhận hồ sơ báo cáo thuế điện tử: Từ khi kế toán ký tên, nộp tờ khai thành công, hệ thống sẽ gửi bạn thông báo trong vòng 15 phút.
  • Thông báo chấp nhận hồ sơ khai thuế điện tử: Hệ thống sẽ thông báo trong vòng một ngày, kể từ thời điểm hồ sơ khai thuế điện tử của bạn được cơ quan thuế tiếp nhận.

Nếu nhận thông báo không chấp nhận hồ sơ báo cáo thuế trực tuyến, kế toán viên cần kiểm tra, điều chỉnh lại hồ sơ khai thuế một cách phù hợp, đúng hướng dẫn tại thông báo.

4. Những câu hỏi liên quan đến báo cáo thuế điện tử

Sự ra đời của phương thức báo cáo thuế trực tuyến đã giải quyết nhiều bài toán hóc búa cho cơ quan thuế và doanh nghiệp trong việc quản lý, xử lý hoá đơn. Cùng MIFI điểm qua vài câu hỏi, thắc mắc liên quan đến hình thức báo cáo thuế tiện lợi này nhé.

4.1 Cần chuẩn bị gì trước khi nộp tờ khai thuế điện tử?

Bạn cần chuẩn bị các điều kiện bên dưới để nộp khai thuế điện tử:

  • Bạn cần có một chiếc máy tính có kết nối mạng ổn định nhằm đảm bảo quá trình nộp tờ khai điện tử được thuận lợi, không gián đoạn.
  • Điều quan trọng bạn cần chuẩn bị tiếp theo là chữ ký số Token.
  • Đồng thời, bạn cần đăng ký tài khoản trên trang thuedientu.gdt.gov.vn để nộp tờ khai, kê khai thuế trực tuyến.
  • Ngoài ra, kế toán viên cần cài đặt trên máy tính sử dụng để nộp thuế điện tử phần mềm hỗ trợ kê khai thuế HTKK.
cách nộp báo cáo thuế điện tử

Cần chuẩn bị USB Token khi nộp tờ khai báo cáo thuế điện tử 

4.2 Có thể tra cứu xem tờ khai thuế đã nộp hay không?

Sau khi nộp tờ khai thuế điện tử thành công trên trang thuedientu.gdt.gov.vn, bạn hoàn toàn có thể tra cứu, kiểm tra xem tờ khai thuế đã được nộp thành công hay chưa bằng 4 bước đơn giản dưới đây:

Bước 1: Trước tiên, bạn vào trang thuedientu.gdt.gov.vn rồi chọn chức năng Khai thuế, sau đó ấn Chọn tờ khai.

Bước 2: Sau đó, người kiểm tra bấm chọn loại tờ khai mình cần tra cứu.

Bước 3: Tiếp đến, bạn bấm chọn Tra cứu rồi chờ kết quả trong giây lát.

Bước 4: Sau khi có kết quả, bạn có thể kiểm tra lại tờ khai đã nộp.

4.3 Nếu nộp nhầm tờ khai báo cáo thuế điện tử thì phải làm sao?

Trong quá trình làm việc chắc chắn chúng ta không thể tránh khỏi có lúc gặp rủi ro, sai sót. Việc báo cáo thuế điện tử cũng vậy, đôi lúc bạn có thể nhầm lẫn hay do nguyên nhân khách quan khiến nộp nhầm tờ khai, tờ khai có sai sót.

Trong trường hợp này, bạn phải nộp tờ khai thuế đúng lại lên hệ thống theo hướng dẫn phía trên. Tiếp đó, kế toán viên phải gửi công văn xin hủy tờ khai thuế đã nộp nhầm lên cơ quan thuế.

Như vậy, MIFI đã hướng dẫn cho bạn cách nộp báo cáo thuế điện tử, cách tra cứu kết quả nộp tờ khai chi tiết. Công việc này có các bước thực hiện không quá phức tạp, lại rất nhanh chóng, thuận tiện và mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế. 

BÌNH CHỌN:

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng 0 / 5. Số phiếu 0