7 Trường Hợp Ngừng Hóa Đơn Điện Tử Theo Quy Định Mới

0
(0)

Là một đơn vị kinh doanh, chủ doanh nghiệp, đặc biệt là kế toán viên luôn luôn phải cập nhật tin tức mới nhất về các Nghị định có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hững lưu ý cực kỳ quan trọng mà các doanh nghiệp cần phải nắm rõ về những trường hợp ngừng hóa đơn điện tử theo quy định mới. Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP Chính phủ đã ban hành vào ngày 19/10/2020 về quy định chứng từ, hóa đơn sẽ bắt đầu hiệu lực từ 01/07/2022. Dưới đây, MIFI sẽ cung cấp 07 trường hợp ngừng hóa đơn điện tử theo quy định mới một cách chi tiết nhất, để giúp bạn hiểu rõ nhất.

7 Trường Hợp Ngừng Hóa Đơn Điện Tử Theo Quy Định Mới

7 Trường Hợp Ngừng Hóa Đơn Điện Tử Theo Quy Định Mới

Chấm dứt hiệu lực mã số thuế

Khi mã số thuế hết hiệu lực thì sẽ không xuất được HĐĐT, những trường hợp chấm dứt hiệu lực mã số thuế:

  • Đối với người nộp thuế tiến hành đăng ký thuế cùng đăng ký doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh, hợp tác thì sẽ chấm dứt hiệu lực mã số thuế trong những trường hợp sau:
    • Bị chia, bị sát nhập hay bị hợp nhất
    • Giải thể, phá sản, hết hoạt động kinh doanh
    • Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh, hợp tác.
Chấm dứt hiệu lực mã số thuế

Chấm dứt hiệu lực mã số thuế

  • Đối với người nộp thuế tiến hành đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì chấm dứt hiệu lực mã số thuế dưới trường hợp sau:
    • Chấm dứt hoạt động kinh doanh và không còn phát sinh nghĩa vụ thuế
    • Bị thu hồi giấy phép kinh doanh, các chứng nhận liên quan
    • Người nộp thuế không kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký
    • Nhà thầu nước ngoài đến thời hạn kết thúc hợp đồng
    • Nhà đầu tư/nhà thầu tham gia hợp đồng dầu khí khi kết thúc hợp đồng hoặc chuyển nhượng hoàn toàn quyền lợi tham gia hợp đồng dầu khí.
    • Cá nhân mất năng lực hành vi dân sự (chết, mất tích, tai nạn,…)

Trường hợp cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký

Doanh nghiệp sau khi đăng ký hoạt động kinh doanh tại địa chỉ nào thì phải hoạt động đúng trên địa chỉ đã đăng ký đó. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều cơ sở kinh doanh không hoạt động đúng trên trụ sở đã đăng ký trên hồ sơ giấy tờ. Khi bị cơ quan Nhà nước phát hiện, đơn vị kinh doanh sai phạm sẽ bị xử phạt và ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

Những dấu hiệu đơn vị kinh doanh không hoạt động đúng trên trụ sở tại địa chỉ đã đăng ký:

  • Quá thời hạn khai báo và báo cáo hồ sơ thuế nhưng doanh nghiệp vẫn không hoàn thành.
  • Văn bản cơ quan Thuế gửi cho doanh nghiệp bằng bưu chính bị hoàn gửi lại.
  • Có tin thông báo đến cơ quan Thuế về doanh nghiệp hoạt động sai địa chỉ đăng ký trên giấy tờ.

Thông báo cơ quan thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh

Tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, cá nhân và hộ kinh doanh thông báo tạm ngừng kinh doanh cho các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền liên quan đến tạm ngừng kinh doanh.

Ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế

Các đơn vị kinh doanh tiến hành ngừng hóa đơn điện tử để cưỡng chế nợ thuế. Trong trường hợp này, các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, cá nhân và hộ kinh doanh phải thông báo với cơ quan Thuế về việc tạm ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ.

Sử dụng để bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Kinh doanh hàng cấm sẽ bị xử phạt

Kinh doanh hàng cấm sẽ bị xử phạt

Những doanh nghiệp có hành vi sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện các hoạt động phạm pháp như bán hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, sau khi kiểm tra và căn cứ vào kết quả điều tra, nếu cơ quan Thuế xác nhận đơn vị kinh doanh có những hành vi sai phạm nêu trên sẽ bị ngưng sử dụng hóa đơn điện tử. Doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo đúng quy định luật pháp.

Bán khống hàng hóa, cung cấp dịch vụ để chiếm đoạt tiền của tổ chức

Trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử phục vụ mục đích sai trái, bán khống hàng hóa, dịch vụ nhằm chiếm đoạt tiền của của doanh nghiệp. Dựa vào kết quả kiểm tra, nếu cơ sở kinh doanh vi phạm một trong những mục đích sai trái nêu trên sẽ bị xử phạm theo quy định Nhà nước và phải ngừng hóa đơn điện tử.

Khi phát hiện doanh nghiệp không có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định

Nếu các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, cá nhân và hộ kinh doanh không đáp ứng đủ những điều kiện kinh doanh như cơ sở vật chất, hạ tầng không đảm bảo, không có giấy phép kinh doanh thì cơ sở kinh doanh thuộc một trong những điều nêu trên khi bị cơ quan Nhà nước phát hiện sẽ bị xử phạt và tạm ngừng kinh doanh, ngừng hóa đơn điện tử.

Trình tự thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Trình tự thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Trình tự tiến hành thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Sau đây là trình tự tiến hành thực hiện việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/Nđ-CP. Quy định trình tự tiến hành ngừng sử dụng hóa đơn điện tử dựa theo Khoản 2 Điều 16 tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP như sau:

Cơ quan thuế sẽ trực tiếp gửi văn bản thông báo đến người nộp thuế thuộc các trường hợp tại Điểm đ, e, g Khoản 1. Thông báo bao gồm nội dung đề nghị người nộp thuế bổ sung tài liệu, thông tin liên quan và giải trình việc sử dụng hóa đơn điện tử.

Người nộp thuế sau khi nhận được thông báo có thể giải trình trực tiếp tại cơ quan Thuế hoặc bổ sung tài liệu bằng hình thức văn bản. Tuy nhiên, người nộp thuế phải thực hiện giải trình, bổ sung tài liệu, thông tin không quá 02 ngày. Tính từ ngày cơ quan thuế phát đi thông báo.

Trong trường hợp, người nộp thuế đã trình bày thông tin tài liệu chứng minh doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định, thì doanh nghiệp đó được sử dụng hóa đơn điện tử tiếp tục. Ngược lại, nếu người nộp thuế đã bổ sung tài liệu, thông tin liên quan và giải trình mà vẫn không minh chứng được việc doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử đúng quy định pháp luật. Lúc này cơ quan thuế sẽ tiếp tục yêu cầu người nộp thuế bổ sung tài liệu và thông tin và thời hạn bổ sung là 02 ngày. Tính từ ngày cơ quan thuế phát đi thông báo.

Trường hợp vượt qua thời hạn người nộp thuế phải giải trình và bổ sung tài liệu mà vẫn không thực hiện yêu cầu của cơ quan thuế đưa ra. Doanh nghiệp đó sẽ bị cơ quan thuế yêu cầu ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã cơ quan thuế. Sau đó, doanh nghiệp bị xử phạt theo đúng pháp luật.

Trường hợp doanh nghiệp thuộc Khoản 1 Điều 16 Nghị định trên được trở lại tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử sau khi trình báo cơ quan Thuế về việc khôi phục mã số thuế, hoạt động kinh doanh trở lại bình thường.

Nếu đơn vị kinh doanh đang trong thời kỳ tạm ngưng hoạt động kinh doanh cần có hóa đơn điện tử để giao cho bên mua nhằm thực hiện đúng hợp đồng đã ký trước thời gian tạm ngừng kinh doanh thì đơn vị đó sẽ sử dụng hóa đơn điện tử cấp theo mỗi lần phát sinh dựa theo quy định tại Khoản 2 Điều 13 Nghị định 123/2020.

Bài viết trên đã đề cập chi tiết 07 trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới nhất và các trình tự tiến hành ngừng sử dụng hóa đơn điện tử. MIFI hy vọng sau khi đọc bài viết sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc, tránh những sai phạm để dẫn đến việc ngưng sử dụng hóa đơn điện tử trong doanh nghiệp của bạn.

Số từ: 1534

BÌNH CHỌN:

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng 0 / 5. Số phiếu 0